วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

มะระขี้นก​ (Bitter​ gourd)​

      วันนี้​  Joyrawee​ จะพามารู้จักกับผักพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในสวนของ​  Joyrawee​ เองนะคะ​  เชื่อว่าที่บ้านของเพื่อนๆ​ หลายคนก็น่าจะมีปลูกไว้เช่นเดียวกัน​  เราไปดูกันค่ะว่าเจ้าผักชนิดนี้คืออะไร

มะระขี้นก​ (Bitter​ gourd)

      มีชื่ออื่นๆ​  ว่า​ มะไห่​ มะนอย ผักไห่​ มะห่วย​ ผักไซ​ สุพะเด​ สุพะซู  มะระหนู​ มะร้อยรู  ผักเหย​  ผักไห  ระ​ ผักสะไล​ ผักไส่  ผักไซร้​ โกควยเกี๋ยะ​ โควกวย​  มะระเล็ก​ บัลซามิโน่​  เป็นต้น


      เป็นพืชจัดอยู่ในวงศ์แตง​  Cucurbitaceae  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนของเอเชียและทางตอนเหนือของแอฟริกาเขตร้อน
      เป็นพืชล้มลุกลำต้นเป็นเถาเลื้อยเช่นเดียวกับบวบ​ แตงกวา​ มีเถาสีเขียวขนาดเล็กมี​ 5​ เหลี่ยม​ มีขนทั่วไป​ มีมือเกาะซึ่งเปลี่ยนมาจากใบเจริญออกมาจากส่วนของข้อใช้สำหรับยึดจับ
      ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน​ ก้านใบยาว​ ขอบใบเว้าหยักลึกเข้าไปในตัวใบ​ 5-7 หยัก​ ปลายใบแหลม​ เส้นใบแยกออกจากจุดเดียวกันแล้วแตกเป็นร่างแห​  มีขนอ่อนนุ่มปกคลุมเล็กน้อย​ เมื่อแก่จัดจะมีสีเขียวเข้ม
      ดอกเป็นดอกเดี่ยวแยกเพศอยู่ในต้นเดียวกัน​  เจริญมาจากข้อ  มีกลีบ​ 5​ กลีบ​ สีเขียวปนเหลือง​ กลีบในมี​ 5​ กลีบ​ สีเหลืองสด​ ดอกตัวผู้เจริญออกมาก่อนดอกตัวเมีย​ เกสรตัวผู้มี  3​ อัน​  แต่ละอันมีก้านชูเกสรตัวผู้​ 3​ อัน​ และมีอับเรณู​ 3​ อัน​ ดอกตัวเมียมีรังไข่แบบหลบใน​ มีรังไข่​ 1​ อัน​ ก้านชูเกสรตัวเมีย​ 3​ อัน
      ผลเป็นรูปร่างคล้ายกระสวย​ ผิวเปลือกขรุขระและมีปุ่มยื่นออกมา​  ผลอ่อนจะมีสีเขียวแต่ถ้าเป็นผลแก่จะออกสีเหลืองอมแดง​ ปลายของผลจะแตกเป็น​ 3​ แฉก
      เมล็ดมีรูปร่างกลมรี​  แบน​ ปลายแหลมสีฟางข้าว​ เมื่อแก่เต็มที่มีเมือกสีแดงสดห่อหุ้มเมล็ดอยู่


      ประโยชน์​  ผลและยอดอ่อนสามารถรับประทานเป็นผักสดกับน้ำพริกหรือลวกก่อนนำมาทาน​  เป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง​  สามารถนำไปประกอบอาหารอื่นๆ​ ได้​  เป็นสมุนไพรช่วยในการชะลอความแก่ชราได้​  ช่วยรักษาโรคหอบหืด​ ผลช่วยลดความดันโลหิต​ ช่วยบำบัดและรักษาโรคเบาหวาน​ ช่วยบำรุงสายตา​ ช่วยบำรุงระดู​ ช่วยรักษาแผลบวมเป็นหนอง​ ช่วยต่อต้านเชื้อไวรัส​ เชื้อแบคทีเรีย​ ยีสต์​ โปรโตซัว​  เชื้อมาลาเรีย​ ช่วยยับยั่งเชื้อเอดส์หรือ​ HIV  ใบช่วยดับพิษฝีร้อน​ ช่วยแก้อาการปวดเมื่อย​  แก้อาการฟกช้ำบวม​ ช่วยบำรุงน้ำดี​  ช่วยขับลม​ รักษาโรคตับ​ โรคม้าม​ ช่วยขับระดู​ ช่วยขับพยาธิตัวกลม​ แก้อาการจุกเสียด​ แน่นท้อง​ ช่วยแก้อาการไอเรื้อรัง​  ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ​  ช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย​  ช่วยในการนอนหลับ​  รากช่วยลดเสมหะ​  ช่วยแก้อาการปวดฟัน​  ช่วยรักษาอาการบิดถ่ายเป็นเลือดหรือมูกเลือด​  ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร​  ผลแห้งช่วยรักษาอาการของโรคหิด​  เป็นต้น
      ข้อควรระวัง​ สตรีมีครรภ์​  เด็กหรือผู้​ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ​ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะระขี้นกโดยเด็ดขาด​ เพราะจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลงได้​  ผลสุกก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกันเพราะมีสารที่จะทำให้เกิดอาการระบบประสาทผิดปกติ​  เกิดอาการอาเจียน​  ท้องร่วง​  หรือช็อกหมดสติได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น