วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ลำบิดดง​ (Diospyros filipendula pierre ex lecomte)​

     วันนี้​ Joyrawee​ ได้มีโอกาสกลับบ้านที่ต่างจังหวัดนั่นก็คือ​ จังหวัดอุบลราชธานี​ นั่นเองค่ะ​  ในป่าแถวบ้านจะมีต้นไม้เกิดขึ้นมาเยอะแยะเลยรวมถึงเจ้าลูกกลมๆ​ ที่​ Joyrawee​ จะนำมาให้เพื่อนๆ​ ดูนี้ด้วยค่ะ​ มันคือ​ ลำบิดดง​ หรือที่แถวบ้านจะชอบเรียกว่า​ "หมากคันจ้อง" นั่นเองค่ะ​  เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่ามันมีลักษณะอย่างไร​  ไปกันเลย!

ลำบิดดง​ (Diospyros​filipendula​ pierre​ ex​  lecomte)​



      มีชื่ออื่นๆ​ ว่า​  จังนัง​  คันจอง​  คันจ้อง​  ดำบิดดง​ จูมจ้อง​  เป็นต้น​  เป็นพืชในวงศ์​  Ebenaceae
      เป็นไม้ยืนต้น​  ไม่ผลัดใบ​  สูงได้ถึงประมาณ​  10-12 เมตร​  เปลือกสีเทาปนน้ำตาล
      ใบ​  เป็นใบเดี่ยวเรึยงสลับ​  รูปหัวใจ​  รูปวงรีถึงรูปขอบขนาน​  ปลายใบแหลมหรือมน  โคนใบแหลมมนหรือรูปหัวใจ​  แผ่นใบบางมีขนสั้นหนานุ่ม​  มีขนตลอดเส้นกลางใบ



      ดอก​  แยกเพศอยู่คนละต้น​  กลีบดอกและกลีบเลี้ยงมีอย่างละ  4​  กลีบ​  ดอกตัวผู้ออกเป็นกระจุกที่ซอกใบ​  ดอกย่อย​ 2-3 ดอก​  กลีบเลี้ยงรูประฆัง​  กลีบแฉกลึกประมาณกึ่งหนึ่งของความยาวกลีบ​ มีขนสากด้านนอก​ ติดทน​ กลีบสีขาว​  รูปดอกเข็ม​  กลีบแยกประมาณกึ่งหนึ่งมีขนด้านนอก​ เกสรตัวผู้​ 12-16 อัน​ เกลี้ยง​  ดอกตัวเมียเป็นดอกเดี๋ยว​  คล้ายดอกตัวผู้แต่มีขนาดใหญ่กว่า​  รังไข่มีขนยาวที่โคนมี  4​ ช่อง​  ก้านเกสรเพศเมียเกลี้ยง​  ไม่มีเกสรเพศผู้ที่เป็นหมัน
      ผลสดแบบมีเนื้อ​  รูปทรงกลม​ กลีบเลี้ยงแยกเกือบจรดโคน​ มีขนด้านนอก​  ผลอ่อนมีขนนุ่ม​  ผลแก่เกลี้ยงมีนวลสีขาว​  รับประทานได้​  มีหลายเมล็ด
      พบที่กัมพูชา​ เวียดนามและคาบสมุทรมลายู​  ในไทยพบกระจายห่างๆ​  ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ ภาคตะวันออก​  ภาคตะวันออกเฉียงใต้​  และภาคใต้ตอนบน  ขึ้นตามสันเขาในป่าดิบแล้งและป่าดิบชื้น
      ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด​



      ประโยชน์​  ผลแก่สามารถรับประทานได้​  ใบอ่อนรับประทานเป็นผักสดมีรสฝาดหวาน​  เป็นสมุนไพร​  รากแช่น้ำดื่มและอาบแก้ซางเด็ก​ (โรคของเด็กเล็กมีอาการสำคัญคือ​  ซึม​ มีเม็ดขึ้นในปากและลำคอ​  ลิ้นเป็นฝ้า​  เบื่ออาหาร)​ หรือเข้ายาแก้ประดง​  เป็นยาแก้ปวดท้อง​  แก้บิด​  รากนำมาต้มรวมกับสมุนไพรอื่นแก้ไข้​  ใช้เป็นยาเย็น​  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น