วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

หมากผีผ่วน​ (Carabao​ teats)​

     วันนี้เราจะมาแนะนำดอกไม้ป่ากันค่ะ​  ซึ่งมีผลสุกสามารถรับประทานได้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน​ มันอยู่ในสวนหลังบ้านของ​ ​Joyrawee​ เองค่ะ​ วันนี้มันยังออกผลแต่กำลังเริ่มออกดอกแล้วค่ะ​  ไปดูกันเลยค่ะว่าดอกของมันจะสวยแค่ไหนกัน

หมากผีผ่วน​ (Carabao teats)

      มีชื่ออื่นๆ​ ว่า​  นมควาย​ พีพวนน้อย​ นมแมว​ นมวัว​ พีพวน​  หำลิง​  ติงตัง​ ตีนตั่งเครือ​  สีม่วน​  บุหงาใหญ่​  นมแมวป่า​ ลูกเตรียน​ กรัล  เป็นต้น​  เป็นพืชในวงศ์​ Annonaceae  มีถิ่นกำเนิดและกระจายพันธุ์ในหลายประเทศ​  เช่น​ อินเดีย​  ศรีลังกา​  และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​  สำหรับประเทศไทยจะพบได้ทุกภาค


      เป็นไม้เถาเลื้อยมักทอดเลื้อยบนต้นไม้สูง​  กิ่งก้านและยอดอ่อนปกคลุมด้วยขยละเอียดสีน้ำตาลแดงหนาแน่น​  เปลือกลำต้นสีม่วงอมเทา​  
      ใบเป็นใบเดี๋ยว​  เรียงสลับ​  เนื้อไม้แข็ง​  รูปรีแกมขอบขนาน​  รูปไข่แกมขอบขนานหรือรูปรีแกมรูปไข่กลับ​  ปลายแหลมหรือเรียวแหลม​  โคนมนหรือกลม​  ขอบเรียบ​  แผ่นใบบางคล้ายกระดาษ​  หลังใบมีขนรูปดาวแข็ง​  ด้านล่างมีขนอ่อนนุ่มหนาแน่น​  เส้นใบ​ 8-15 คู่​  
      ดอกออกเป็นดอกเดี่ยวหรือออกเป็นกระจุก​ 2-3 ดอก​ ที่กิ่งก้าน​  ออกตรงข้ามใบหรือเหนือซอกใบมีขนกระจายหนาแน่น​  ใบประดับมี​ 1​ ใบ​ รูปสามเหลี่ยมปลายมนติดตรงกลางก้านดอก​ กลีบเลี้ยง​ 3​ กลีบ​  บางคล้ายกระดาษมีขนปกคลุม​  เชื่อมติดกันที่โคนเล็กน้อย​  ปลายแยกเป็น​ 3​ แฉก​ ดอกสีแดงสดแล้วเปลี่ยนเป็นสีแดงเลือดนก​  มีกลิ่นหอมกลีบดอกรูปรีแกมรูปไข่กลับ​  ปลายมนหรือกลมมีขนทั้งสองด้าน​  ดอกบานเต็มที่กลีบมักโค้งลงไปทางก้านดอก​  โคนและปลายตัด​  ขอบเรียบ​  วงนอกมักเป็นหมัน
      ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด


      ผลออกเป็นกลุ่มรูปรีหรือรูปรีแกมขอบขนาน​  มีขนสีน้ำตาลสั้นๆ​ ปกคลุม​  ผลเริ่มสุกสีเหลือง​  เมื่อสุกเต็มที่จะมีสีแดงสด​  เนื้อข้างในสีขาว​ เมล็ดรูปรี  โคนเว้าปลายมน  ขอบเรียบ​ ผิวเกลี้ยงสีน้ำตาล
      ประโยชน์​  ผลสุกสามารถรับประทานได้​  เป็นสมุนไพร​ เนื้อไม้และรากต้มกินแก้ไข้​  รากแก้ผอมแห้งสำหรับสตรีอยู่ไฟหลังคลอดบุตร​ บำรุงน้ำนม​  ผลแก้เม็ดผื่นคันตามตัว​  เป็นยาถอนพิษ​  ผลสุกบดกับน้ำทาแก้ผดผื่นคัน​  รักษาโรคหืด​ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น