วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เปราะป่า​ (Peacock​ ginger)​

      วันนี้เราจะมาแนะนำพรรณพืชอีชนิดหนึ่งให้เพื่อนได้รู้จักกันเพิ่มเติมนะคะ​  แถวอีสานบ้าน​  joyrawee​  เขาจะชอบเรียกกันว่า  "ผักตูบหมูบ" สำหรับคนภาคกลางจะเรียกว่า​ "เปราะป่า"  และพื้นที่อื่นๆ​ ก็จะเรียกแตกต่างกันออกไปตามท้องถิ่นของตัวเอง​  เราไปดูหน้ากันดีกว่าค่ะว่า​เจ้า​ "ผักตูบหมูบ"  ที่ชาวบ้านแถวอีสานชอบเรียกกันนี้มีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลย!

เปราะป่า​ (Peacock​ ginger)

      มีชื่ออื่นๆ​ ว่า​  ตูบหมูบ  ว่านตูบหมูบ​ เอื้องดิน​ เปราะ​ ว่านส้ม​ หัวหญิง​ ว่านหอม​ เปราะเถื่อน​ เปราะเขา​ ว่านดอกดิน​  ว่านอีมูบ​  ว่านนกยูง​ ว่านหาวนอน​ ว่านนอนหลับ​ ว่านแผ่นดินเย็น​ เป็นต้น


      เป็นพืชในวงศ์ขิง​ Zingiberaceae  การกระจายพันธุ์พบในประเทศพม่า​  อินเดีย​ ส่วนไทยพบตามพื้นที่โล่งในป่าเต็งรัง​ ป่าเบญจพรรณ​  ของทุกภาค​ 
      เป็นพืชลงหัวขนาดเล็ก​ มีเหง้าสั้น​และรากเป็นกระจุก​  หัวเปราะป่าหรือเหง้าสั้นและมีขนาดเล็ก​  ลักษณะของเหง้าเป็นรูปทรงกลม​ สีน้ำตาล​ ที่ผิวมีรอยข้อปล้องอย่างชัดเจน​  ออกรากจากเหง้าหลักเป็นเส้นกลมยาว​  เหง้ามีกลิ่นหอม​  รสร้อนเผ็ดและขมจัด


      ใบมีใบเป็นใบเดี๋ยว​ ใบอ่อนจะม้วนเป็นกระบอกตั้งขึ้น​ เมื่อแก่จะแผ่ราบบนหน้าดิน​  ใบไม่มีก้านใบ​ หนึ่งต้นจะมีใบเพียง​ 2​ ใบ​  ใบมีสีเขียวเข้มขอบใบมีสีม่วงแดง​  เป็นรูปทรงกลมหรือรูปรี  ปลายใบแหลม​ โคนใบเป็นรูปลิ่ม​  หลังใบเรียบด้านล่างมีขน​  มีลิ้นใบรูปสามเหลี่ยม


      ดอกช่อดอกแทงออกมาจากตรงกลางระหว่างกาบใบทั้ง​ 2​ มีกลีบดอกเป็นหลอด​  ปลายแยกเป็น
กลีบรูปแถบ​  กลีบหลังยาวและมีขนาดกว้างกว่ากลีบข้าง​  ดอกจะมีสีขาว​  กลีบดอกบอบบาง​  มีดอกย่อยประมาณ​ 6-8  ดอก​ มีใบประดับสีขาวอมเขียว​  เป็นรูปใบหอก​  เกสรตัวผู้เป็นหมันจะมีสีขาวเป็นรูปไข่กลับแกมรูปลิ่ม​  กลีบปากมีสีม่วง​ มีแถบสีขาวอยู่ระหว่างเส้นกลางกลีบกับขอบกลีบเป็นรูปไข่กลับแกมแกมรูปลิ่ม​ มีปลายหยักและลึกมาก​  เกสรตัวผู้นั้นเกือบไม่มีก้านหรืออาจมีก้านยาวเพียง​ 1​ มิลลิเมตร​  มีกลีบเลี้ยงเชื่อมกันเป็นหลอดยาวและส่วนปลายแยกเป็น​ 2​ แฉก
      ผลเป็นรูปไข่มีสีขาว​แตกเป็น​ 3​ พู​  ภายในผลมีเมล็ดเป็นรูปไข่​  มีสีน้ำตาล
      ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและการแยกเหง้าหรือหัว


      ประโยชน์​  ใบอ่อนสามารถรับประทานเป็นผักจิ้มน้ำพริกได้​  ทำเครื่องเคียง​  เครื่องเทศ​  ใช้น้ำมันหอมระเหยจากหัวผลิตเป็นน้ำหอม​  เป็นไม้ประดับ​  เป็นไม้มงคล​  เป็นสมุนไพร​  หัวใช้เป็นยาแก้ไข้​  แก้หวัด​  แก้อาการไอ​  แก้กำเดา​  แก้เสมหะ​  ขับลมในลำไส้​  แก้ลมพิษ​  ผดผื่นคัน​  ต้มดื่มเป็นยาแก้อัมพาต​  ใบแก้เกลื้อนช้าง​  บรรเทาอาการเจ็บคอ​  ดอกแก้อาการอักเสบ​  ตาแฉะ​  เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น