วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ผักติ้ว​ (Cratoxylum formosum)​

      วันนี้จะมาแนะนำผักป่าพื้นบ้านชนิดหนึ่งแถวบ้านเกิด​ Joyrawee​ ให้เพื่อนๆ​  ได้รู้จักกันนะคะ​  บางท่านอาจจะรู้จักกันแล้วและคุ้นเคยเป็นอย่างดี​  แต่บางท่านอาจจะยังไม่รู้จั​ก​  เราไปดูกันเลยค่ะว่าผักชนิดนี้คือผักอะไร?

ผักติ้ว​ (Cratoxylum​ formosum)



      มีชื่ออื่นๆ​ ว่า​ ผักแต้ว​  ติ้วส้ม​ ขี้ติ้ว​ แต้วหอม​ แต้วหิน​ ติ้วขาว​ ติ้วหนาม​ ตาว​  ติ้วแดง​  ผักเตา​  เตา​ กวยโชง​  ไม้ติ้ว​ กุยฉ่องเซ้า  เน็คเคร่แย  มัมปัต  ญั่ญหงั่ญแด็ป​ มะโตะ  ติ้วยาง​ ติ้วเลือด​  ติ้วเหลือง​ ราเง้ง​  เป็นต้น​  เป็นพืชในวงศ์​ Hypericaceae,  Guttiferae,  Cratoxylum​  มีถิ่นกำเนิดพบแพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้​  เช่น​ พม่า​  ลาว​ เวียดนาม​  จีนตอนใต้​  บรูไน​ กัมพูชา​  อินโดนีเซีย​ มาเลเซีย​  ฟิลลิปปินส์​  สิงคโปร์และไทย​ 
      เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กถึงขนาดกลาง​  สูงประมาณ​ 8-15 เมตร​  หรือมากกว่า​  เปลือกต้นสีเทาหรือสีน้ำตาลแดง​  แตกล่อนเป็นสะเก็ด​  เปลือกชั้นในสีน้ำตาลแกมเหลือวมียางสีน้ำตาลหรือสีเหลืองปนแดงซึมออกมาเมื่อถูกตัดหรือเกิดแผล​  เรือนยอดเป็นทรงกลม​  โคนต้นมีหนาม​  กิ่งก้านเรียว​  ส่วนกิ่งอ่อนมีขนนุ่มอยู่ทั่วไป​ 
      ใบเป็นพืชใบเลี้ยงคู่​  ออกเป็นใบเดี่ยวออกเรียงตรงข้ามกัน​  ใบรูปรีแกมรูปไข่กลับหรือรูปขอบขนาน​ ปลายใบมนหรือแหลม​  โคนใบสอบเรียบ​  ส่วนของใบโค้งเรียบ​  ผิวใบทั้งสองด้านมีขนละเอียด​ ใบอ่อนจะเป็นสีชมพูอ่อนถึงแดง​  เรียบและมันวาว​  ใบแก่จะเป็นสีเขียวสดเรียบเกลี้ยง​  หลังใบมนเป็นมัน​  ส่วนท้องใบมีต่อมกระจายอยู่ทั่วไป​  ใบแก่เป็นสีแดงหรือสีแสด​  มีเส้นข้างใบประมาณ​ 7-8 คู่​  โดยจะโค้งจรดกันใกล้ขอบใบ
      ขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ดและตอนกิ่ง
      

       ดอกออกเป็นช่อแบบกระจุกตามกิ่งเหนือรอยแผลของใบ​  กลีบดอกเป็นสีขาวอมชมพูอ่อนถึงสีแดง​  กลีบดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ​ ออกตามซอกใบหลุดร่วงได้ง่าย​  ดอกมี​ 5​ กลีบ​  ก้านดอกเรียวเล็ก​  ดอกมีเกสรตัวผู้สีเหลืองสั้นๆ​ อยู่จำนวนมาก​  ก้านเกสรเชื่อมติดกันเป็นกลุ่ม​ 3​ กลุ่ม​  ส่วนเกสรตัวเมัยก้านเกสรเป็นสีเขียวอ่อน​  มี​ 3​ อัน​  และมีรังไข่อยู่เหนือวงกลีบ​  ดอกมีกลับเลี้ยง​ 5​ กลีบ​ สีเขียวอ่อนปนสีแดง
      ผลเป็นแบบแห้งและแตกได้​  เป็นรูปไข่แกมรูปกระสวย​  ผิวผลมีนวลสีขาว​  ผลแก่จะเป็นสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลดำเป็นผลแบบแคปซูล​  ปลายแหลม​  ผิวเรียบและแข็ง​  จะแตกออกเป็น​ 3​ แฉกเมื่อแก่​  ภายในผลมีเมล็ดสีน้ำตาล​  ส่วนที่ฐานดอกมีกลีบเลี้ยงยังคงอยู่
      ประโยชน์​  ยอดอ่อน​ ใบอ่อนและดอกอ่อน​  รับประทานเป็นผักสดได้หรือนำไปประกอบอาหารอื่นๆ​ ได้​  เป็นสมุนไพร​  ยอด​  ใบอ่อน​  ดอก​ เถา​ ช่วยบำรุงโลหิต​  ช่วยแก้ปะดง​  ขับลม​  แก้อาการปวดตามข้อ​  แก้ไขข้อพิการ​  ยางทารักษารอยแผลแตกของส้นเท้า​  แก้อาการคัน​ แก่นและลำต้นแช่น้ำดื่ม​  แก้ประดงเลือดหรืออาการเลืแดไหลไม่หยุด  รากและใบต้มน้ำกินแก้ปวดท้อง​  เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น