วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2562

มะม่วงหาวมะนาวโห่​ (Bengal-Currants)​


     วันนี้ได้มีโอกาสไปทานก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่ง​   ซึ่งข้างร้านเขาได้ปลูกต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ไว้หลายต้นเลย กำลังมีลูกเต็มต้นดูน่ากินมาก​ จึงทำให้อยากรู้ข้อมูลของเจ้าผลมะม่วงหาวมะนาวโห่นี้ขึ้นมาทันที​  เราไปดูข้อมูลคร่าวๆ​ ของเจ้าผลไม้ที่มีลูกสดใสนี้พร้อมๆ​ กันเลย! 



มะม่วงหาวมะนาวโห่​  (Bengal-Currants)​

     มะม่วงหาวมะนาวโห่​  เป็นชื่อที่เพี้ยนมาจาก​  "มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่"เป็นผลไม้ในวรรณคดีเรื่อง​ "นางสิบสอง"  มีชื่ออื่นๆ​  ว่า​  หนามแดง​  หนามขี้แฮด​  มะนาวไม่รู้โห่​  มะนาวโห่​  เป็นต้น​  เป็นพืชในวงศ์​  Apocynaceae  มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย​  พบการกระจายพันธ์ในประเทศอินเดีย​  อินโดนีเซีย​  มาเลเซีย​  ศรีลังกา​  พม่า​  จีนและไทย​
      เป็นผลไม้พันธุ์ไม้มีหนามที่เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง​ ผลจะมีสีแดงเรียวเล็กคล้ายมะเขือเทศราชินี​ คือ​ มีลักษณะเป็นรูปทรงกลมรี​  ขนาดเท่าหัวแม่มือเป็นพวงมีเมล็ดจำนวนมาก​  เป็นผลไม้ที่มีเนื้อสดเนื้อนุ่มรับประทานได้​  ผลอ่อนจะมีสีขาวอมชมพู​มีน้ำยางมาก​  และค่อยๆ​ เข้มขึ้นเป็นสีแดงจนกลายเป็นสีดำเมื่อสุกเต็มที่​  ผลสุกจะมีรสชาติออกหวานนุ่มลิ้นถ้ายังไม่สุกจะมีรสเปรี้ยวถึงเปรี้ยวมาก​  มีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง​   เมื่อกัดไปแล้วจะมียางเหนียวๆ​  ฝาดคอ   


      ลำต้นมียางขาวเปลือกสีเทามีหนามยาว​   มีกิ่งเป็นจำนวนมากและมีความแข็ง​   ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงตรงข้ามรูปไข่หรือรูปขอบขนาน​  ปลายใบกลมหรือเว้าบุ๋ม​  โคนใบมนขอบใบเรียว​   ผิวใบเกลี้ยงเนื้อใบหนาและเหนียวคล้ายแผ่นหนัง​ ดอกกระจุกออกที่ซอกใบและปลายกิ่ง​  กลีบดอกสีขาวหรือสีชมพูอ่อน​  เชื่อมติดกันเป็นหลอดยาว​  ปลายแยกเป็น​ 5​ กลีบ​  ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด
     ประโยชน์​ ปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ​ ผลสามารถทานสดๆ​ ได้​ นำมาปรุงอาหารแทนมะนาวได้​ ทำเป็นผลไม้หมักดอง​  หรือนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู​  เป็นสมุนไพร​  เช่น​ ผลใช้ยรรเทาอาการปวดเหมื่อยตามข้อ​ พอกดับพิษ​ ช่วยฆ่าเชื้อ​ ขับปัสสาวะ​ บรรเทาอาการไอ​ ขับเสมหะ​ รักษาโรคเก๊าต์​ โรคปอด​  ใบช่วยรักษาโรคลมชัก​  แก้ไข้​  แก้อาการเจ็บคอ​  ปวดหู​  แก้อาการท้องเสีย​  รากช่วยขับพยาธิ​ บำรุงกระเพาะอาหาร​  แก้อาการคัน​  เป็นต้น  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น